Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2013

Atropine & Adenosine?


Là một bác sỹ thực hành, tôi luôn tâm niệm cố gắng làm thật tốt cho người bệnh. Trong những trường hợp khẩn cấp người bác sỹ buộc phải đưa ra quyết định thật nhanh và chính xác. Tuy vậy, những sai xót ngớ ngẫn vẫn có thể xảy ra. Tôi xin kể một trường hợp sự thật 100% của chính mình và xem đó như là bài học nhớ đời.
Tôi là bác sỹ nội khoa, hôm nay tôi được phân công trực trưởng tua.
Vào lúc 1giờ 30, tôi đang thiêm thiếp thì điện thoại trực (giành cho bác sỹ trưởng tua) reo, tôi đưa lên nghe thì bên kia là giọng một bác sỹ trực tại phòng cấp cứu với vẻ hốt hoảng báo có một bệnh nặng. Tôi có mặt ngay sau đó và trường hợp như sau:
Một bệnh nhân nam,60t, vào viện vì ngất. Khám thấy da tái nhợt, mạch chậm #30-35 lần/phút, huyết áp không đo được. ECG có block nhĩ-thất độ III. Bệnh nhân không có tiền căn tim mạch. Nhận định ban đầu của tôi là : Block nhĩ thất độ III có rối loạn huyết động, gây cơn Adam-Stock, cần phải đặt máy tạo nhịp. Nhanh chóng cho bệnh nhân nằm đầu thấp, thở oxy ... và 02 ống ATP tĩnh mạch. Nhưng khi liếc nhìn ống ATP tôi mới té ngửa là Adenosine.
Tôi xua tay ra hiệu dừng mà miệng thì không nói được lời nào : Vừa hoảng vừa thẹn.
Không biết ma xui quỷ khiến thế nào trong đầu tôi cứ nghĩ ATP là atropine. May quá, nếu không thì...?
................
Trọn đêm dằn vặt, suy nghĩ về những vấn đề liên quan và viết lại những lời này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét